หลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาของโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่
Wachirawit Chiangmai School Curriculum
การจัดการเรียนการสอนของแผนกประถม มีการใช้หลักสูตรที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพโดยยึดหลักตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งได้สอดแทรกฐานความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ (Science Skills) และฐานการคิด (Thinking Skills) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ แยกแยะ คิดสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาได้อย่างมีเหตุผล มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร จัดเพิ่มเติมวิชาภาษาจีนและวิชาภาษาอังกฤษโดยจัดการเรียนรู้กับครูชาวต่างประเทศ เพื่อเป็นการเสริมทักษะให้แก้ผู้เรียน อีกทั้งมีการจัดการเรียนการสอนในด้านศิลปะ ดนตรีและกีฬาต่าง ๆ อาทิเช่น ว่ายน้ำ เทควันโดและจัดกิกรรเสริมต่าง ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคมให้แก่ผู้เรียนโดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและคุณค่าแห่งความเป็นไทยสู่สากล โดยมีแผนการเรียน 3 แผนการเรียน
แผนการเรียน ESPC+ : English Special Program Plus
ป.1 – ป.6 ปีการศึกษา 2567
- เสริมภาษาอังกฤษ 5 คาบ เพิ่มเติมจากหลักสูตรแกนกลาง
- คณิตศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ 1 คาบ
- วิทยาศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ 1 คาบ
- สังคมภาคภาษาอังกฤษ 1 คาบ
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาอังกฤษ 2 คาบ
- เสริมภาษาจีน 1 คาบ
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาจีน 2 คาบ
แผนการเรียน ECSP : English Chines Special Program
แผนการเรียน CSP : Chines Special Program
หลักสูตรการศึกษามัธยมศึกษา ของโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่
Wachirawit Chiangmai School Curriculum
มีการใช้หลักสูตรที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ โดยยึดหลักตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ได้สอดแทรกฐานความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ (Science Skills) และฐานการคิด (Thinking Skills) มีการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา โดยเน้นการนำความรู้ใปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงเพื่อผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และแก้ไขปัญหาได้อย่างมีเหตุผล มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร จัดเพิ่มเติมวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาจีน ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและวิชาทักษะชีวิตและสังคมมีการจัดกิจกรรเสริมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมให้แก่ผู้เรียนโดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นคุณค่าแห่งความเป็นไทยสู่สากล
การจัดการเรียนการสอนของแผนกมัธยม แบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่
ระดับชั้นมัธยมต้น ห้องเรียน CESP+ มัธยม 1-3
- ภาษาอังกฤษ 3
- ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1
- ภาษาอังกฤษอ่านเขียน 1
- สังคมภาคภาษาอังกฤษ 1
- ภาษาจีน
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาจีน 2
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาอังกฤษ 2
ระดับมัธยมปลาย ห้องเรียน มัธยม 4-6 มี 10 แผนการเรียน ได้แก่
- แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
- แผนการเรียนศิลป์-คำนวน
- แผนการเรียนศิลป์-จีน
- แผนการเรียนศิลป์-ญี่ปุ่น
- แผนการเรียนศิลป์-ฝรั่งเศส
- แผนการเรียนศิลป์-อังกฤษ
- แผนการเรียนศิลป์-คอมพิวเตอร์
- แผนการเรียนศิลป์-ดนตรี
- แผนการเรียนศิลป์-กีฬา
- แผนการเรียนศิลป์-คหกรรม
ห้องเรียน CESP+ ม.4-6 สายวิทย์
- ภาษาอังกฤษ
- ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1
- ภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนา 3
- ภาษาอังกฤษอ่าน คิด วิเคราะห์ 2
- ภาษาจีน
- ทักษะภาษาจีน 1
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพ
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางคณิตศาสตร์
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาอังกฤษ
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาไทย-สังคม
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางวิทยาศาสตร์
ห้องเรียน CESP+ ม.4-6 สายศิลป์
- ภาษาอังกฤษ
- ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2
- ภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนา 4
- ภาษาอังกฤษอ่าน คิด วิเคราะห์ 2
- ภาษาจีน
- ทักษะภาษาจีน 1
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพ
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางคณิตศาสตร์
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาอังกฤษ
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาภาษาฝรั่งเศส
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาจีน
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาญี่ปุ่น
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาไทย-สังคม
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางดนตรี
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางกีฬา
- กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพด้านคหกรรม
***กิจกรรมพัฒนาศักยภาพเฉพาะทาง เรียน 4 คาบ / สัปดาห์ (ให้เลือกเรียน)
โรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้นจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
- ความสามารถในการสื่อสาร หมายถึง ใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเอง เพื่อเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่องเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
- ความสามารถในการคิด หมายถึง รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
- ความสามารถในการแก้ปัญหา หมายถึง เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคมแสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผลคุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต หมายถึงใช้กระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เรียนรู้ด้วยตนเองต่อเนื่อง ทำงานและอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล จัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม รู้จักปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมสภาพแวดล้มและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี หมายถึง รู้จักเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรคต์ ถูกต้องเหมาะสมและมีคุณธรรม