หลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาของโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่

Wachirawit Chiangmai School Curriculum

การจัดการเรียนการสอนของแผนกประถม มีการใช้หลักสูตรที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพโดยยึดหลักตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งได้สอดแทรกฐานความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ (Science Skills) และฐานการคิด (Thinking Skills) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ แยกแยะ คิดสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาได้อย่างมีเหตุผล มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร จัดเพิ่มเติมวิชาภาษาจีนและวิชาภาษาอังกฤษโดยจัดการเรียนรู้กับครูชาวต่างประเทศ เพื่อเป็นการเสริมทักษะให้แก้ผู้เรียน อีกทั้งมีการจัดการเรียนการสอนในด้านศิลปะ ดนตรีและกีฬาต่าง ๆ อาทิเช่น ว่ายน้ำ เทควันโดและจัดกิกรรเสริมต่าง ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคมให้แก่ผู้เรียนโดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและคุณค่าแห่งความเป็นไทยสู่สากล โดยมีแผนการเรียน 3 แผนการเรียน

แผนการเรียน ESPC+ : English Special Program Plus

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)

ป.1 – ป.6 ปีการศึกษา 2567

  • เสริมภาษาอังกฤษ 5 คาบ เพิ่มเติมจากหลักสูตรแกนกลาง
    • คณิตศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ 1 คาบ
    • วิทยาศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ 1 คาบ
    • สังคมภาคภาษาอังกฤษ 1 คาบ
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาอังกฤษ 2 คาบ
  • เสริมภาษาจีน 1 คาบ
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาจีน 2 คาบ

แผนการเรียน ECSP : English Chines Special Program

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)

แผนการเรียน CSP : Chines Special Program

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)

หลักสูตรการศึกษามัธยมศึกษา ของโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่

Wachirawit Chiangmai School Curriculum

มีการใช้หลักสูตรที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ โดยยึดหลักตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ได้สอดแทรกฐานความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ (Science Skills) และฐานการคิด (Thinking Skills) มีการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา โดยเน้นการนำความรู้ใปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงเพื่อผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และแก้ไขปัญหาได้อย่างมีเหตุผล มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร จัดเพิ่มเติมวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาจีน ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและวิชาทักษะชีวิตและสังคมมีการจัดกิจกรรเสริมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมให้แก่ผู้เรียนโดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นคุณค่าแห่งความเป็นไทยสู่สากล

การจัดการเรียนการสอนของแผนกมัธยม แบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่

ระดับชั้นมัธยมต้น ห้องเรียน CESP+ มัธยม 1-3

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)

  • ภาษาอังกฤษ 3
    • ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1
    • ภาษาอังกฤษอ่านเขียน 1
    • สังคมภาคภาษาอังกฤษ 1
  • ภาษาจีน
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาจีน 2
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาอังกฤษ 2

ระดับมัธยมปลาย ห้องเรียน มัธยม 4-6 มี 10 แผนการเรียน ได้แก่

  1. แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
  2. แผนการเรียนศิลป์-คำนวน
  3. แผนการเรียนศิลป์-จีน
  4. แผนการเรียนศิลป์-ญี่ปุ่น
  5. แผนการเรียนศิลป์-ฝรั่งเศส
  6. แผนการเรียนศิลป์-อังกฤษ
  7. แผนการเรียนศิลป์-คอมพิวเตอร์
  8. แผนการเรียนศิลป์-ดนตรี
  9. แผนการเรียนศิลป์-กีฬา
  10. แผนการเรียนศิลป์-คหกรรม

ห้องเรียน CESP+ ม.4-6 สายวิทย์

  • ภาษาอังกฤษ
    • ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1
    • ภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนา 3
    • ภาษาอังกฤษอ่าน คิด วิเคราะห์ 2
  • ภาษาจีน
    • ทักษะภาษาจีน 1
  • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพ
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางคณิตศาสตร์
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาอังกฤษ
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาไทย-สังคม
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางวิทยาศาสตร์

ห้องเรียน CESP+ ม.4-6 สายศิลป์

  • ภาษาอังกฤษ
    • ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2
    • ภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนา 4
    • ภาษาอังกฤษอ่าน คิด วิเคราะห์ 2
  • ภาษาจีน
    • ทักษะภาษาจีน 1
  • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพ
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางคณิตศาสตร์
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาอังกฤษ
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาภาษาฝรั่งเศส
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาจีน
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาญี่ปุ่น
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพภาษาไทย-สังคม
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางดนตรี
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพทางกีฬา
    • กิจกรรมพัฒนาอัจฉริยะภาพด้านคหกรรม

โรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้นจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้

  1. ความสามารถในการสื่อสาร หมายถึง ใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเอง เพื่อเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่องเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
  2. ความสามารถในการคิด หมายถึง รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
  3. ความสามารถในการแก้ปัญหา หมายถึง เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคมแสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผลคุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
  4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต หมายถึงใช้กระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เรียนรู้ด้วยตนเองต่อเนื่อง ทำงานและอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล จัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม รู้จักปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมสภาพแวดล้มและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
  5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี หมายถึง รู้จักเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรคต์ ถูกต้องเหมาะสมและมีคุณธรรม